Phòng GD&ÐT quận Kiến An

Trường mầm non Văn Đẩu

Cập nhật : 14:36 Thứ tư, 13/3/2024
Lượt đọc: 64

BÀI VIẾT: XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON HẠNH PHÚC, TÔN TRỌNG QUYỀN TRẺ EM Giáo viên: Nguyễn Thị Tươi – trường Mầm non Văn Đẩu

Ngày ban hành: 13/3/2024Ngày hiệu lực: 13/3/2024
Nội dung:

    

BÀI VIẾT: XÂY DỰNG TRƯỜNG MẦM NON HẠNH PHÚC, TÔN TRỌNG QUYỀN TRẺ EM

Giáo viên: Nguyễn Thị Tươi – trường Mầm non Văn Đẩu

 

Năm học 2023 - 2024, giáo dục mầm non Hải Phòng nói chung và trường mầm non Văn Đẩu nói riêng, thực hiện chỉ đạo của sở GD và ĐT Hải Phòng về việc thực hiện chủ đề năm học: "Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, tôn trọng quyền trẻ em" gắn kết với việc nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025".

Trường mầm non hạnh phúc là gì: Trường mầm non hạnh phúc là một ngôi trường gắn liền với niềm vui và hạnh phúc cho trẻ. Đây là một nơi học tập và phát triển toàn diện, nơi trẻ được tạo dựng một môi trường thân thiện và kích thích sự hứng thú học tập. Trường mầm non hạnh phúc đảm bảo rằng trẻ em nhận được cảm xúc tích cực và sự chăm sóc từ giáo viên và nhà trường, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về mặt thể chất và tinh thần. Đó là một nền tảng mạnh mẽ để xây dựng những nền tảng giáo dục vững chắc cho tương lai của trẻ em.

Trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm có ý nghĩa rất lớn trong việc phát triển toàn diện cho trẻ. Đây cũng là nơi trẻ được là “trung tâm”, trẻ được yêu thương, hạnh phúc từ đó trẻ có tâm lý tích cực, dễ dàng tiếp thu kiến thức; hợp tác với cô giáo và các bạn. Ở đây trẻ được hoà đồng, yêu thương bạn bè đồng thời trẻ được  tự do sáng tạo, bộc lộ suy nghĩ, tính cách của bản thân. Từ đó, trẻ vui vẻ, tự tin, năng động, hứng thú mỗi khi đến trường. Trường học hạnh phúc cũng là nơi cô giáo được trân trọng, tin tưởng, cảm thấy hạnh phúc mỗi khi lên lớp, cô giáo làm việc bằng tình yêu thương với trẻ, nhiệt huyết với nghề và trách nhiệm với nhà trường.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là tạo cơ hội, điều kiện bằng nhiều cách khác nhau để giúp trẻ chủ động học tập và phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất và các mối quan hệ. Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng với tính cách, sở thích và năng lực đặc biệt. Phương pháp này giảng dạy  trẻ dựa trên nhu cầu, hứng thú và sở thích riêng của từng em nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm còn kết hợp với các hoạt động giải trí để giúp các em có được tinh thần thoải mái nhất để học tập, vui chơi và phát triển toàn diện.

Môi trường học tập lấy trẻ làm trung tâm: Là môi trường hoạt động mà trẻ tham gia xây dựng cùng giáo viên: bổ sung thêm học liệu, đồ chơi; sắp xếp và vệ sinh góc hoạt động... Phong phú các góc hoạt động trong lớp và ngoài trời, học liệu đa dạng, hấp dẫn, khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có của địa phương, có nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động. Giáo viên trò chuyện và chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy để trẻ có thể chủ động tích cực.

 

Phát triển kỹ năng thể chất: Trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm  đặc biệt chú trọng vào việc phát triển kỹ năng thể chất cho trẻ. Thông qua các hoạt động thể dục, chơi nhảy và các trò chơi ngoài trời, trẻ được khuyến khích rèn luyện sự cân bằng, linh hoạt và khéo léo.

Phát triển kỹ năng tư duy nghệ thuật và sáng tạo: Trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm  khuyến khích trẻ phát triển kỹ năng nghệ thuật và sáng tạo thông qua các hoạt động vẽ, tạo hình, nhảy múa và biểu diễn. Trẻ được khuyến khích tự do tỏa sáng và thể hiện bản thân thông qua nghệ thuật.

Như vậy, trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm  không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là một môi trường giáo dục toàn diện, giúp trẻ phát triển các khả năng về tư duy, ngôn ngữ, giao tiếp, thể chất, nghệ thuật và sáng tạo ở đó cô là người hướng dẫn trẻ

Để xây dựng “Trường mầm non  hạnh phúc lấy trẻ làm trung tâm”, trước hết phải xây dựng môi trường hạnh phúc, giáo viên hạnh phúc. Để làm được điều này, đòi hỏi ở mỗi lĩnh vực: chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ các cô giáo cần chủ động đổi mới phương pháp giáo dục mầm non theo hướng tích hợp lấy trẻ làm trung tâm

của hoạt động, khắc phục phương pháp dạy gò bó áp đặt, không chú ý đến giáo dục cá thể. Các cô giáo cần mạnh dạn áp dụng và lồng ghép các phương pháp giáo dục tiên tiến vào các hoạt động giáo dục để tạo cơ hội giúp trẻ phát triển khả năng tư duy, sự sáng tạo, kỹ năng hợp tác nhóm, kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ...

“Lớp chúng mình rất rất vui” là một tiêu chí để khi tổ chức các hoạt động cho trẻ, giáo viên trường mầm non Văn Đẩu luôn mong muốn đạt được! Phải làm sao cho trẻ luôn mến bạn, yêu cô và mong chờ được đến lớp hàng ngày. “Thầy cô hạnh phúc sẽ làm thay đổi cả thế giới” (Thích Nhất Hạnh). Chính vì vậy, ngay từ những hoạt động đầu tiên của mỗi buổi sáng, giáo viên cần tạo cho trẻ cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc như: Chào hỏi cô giáo và các bạn; chia sẻ, quan tâm lẫn nhau; các trò chơi gắn kết, cùng nhau đưa ra thông điệp buổi sáng... Các cô giáo không chỉ hiểu trẻ muốn gì, khả năng của trẻ ra sao mà luôn tạo cơ hội, khuyến khích trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động học tập, vui chơi, tìm tòi, khám phá; giáo dục trẻ các hành vi văn minh, lễ phép trong giao tiếp ứng xử.

 

“Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đó chính là một trong những tiêu chí quan trọng mà trường mầm non Văn Đẩu  nói riêng và các trường học nói chung đều đang hướng đến. Để thực hiện được tiêu chí này thì trường học đó phải là một ngôi trường hạnh phúc. Trường học hạnh phúc nói chung, lớp học hạnh phúc nói riêng là nơi trẻ được yêu thương, được an toàn và được tôn trọng. Lớp học hạnh phúc là điểm đến thân thiện và yêu thích của trẻ, là môi trường giáo dục tạo được tâm lý thoải mái cho trẻ, trẻ được tự do sáng tạo, bộc lộ suy nghĩ, tính cách của bản thân, vui vẻ, tự tin, năng động mỗi khi đến lớp.

   

Hướng đến ngôi trường hạnh phúc - “nụ cười của bé, hạnh phúc của cô” là phương châm luôn được nhà trường định hướng và xây dựng. Các cô giáo luôn cố gắng nỗ lực thay đổi từng ngày để hoàn thiện hơn từ những điều nhỏ nhất với mong muốn mang lại những cảm xúc tích cực, vui vẻ cho học trò của mình.

Nghề giáo viên mầm non là một nghề rất đặc biệt, là nhà giáo nhưng không chỉ dạy mà còn phải dỗ; không chỉ giáo dục mà con chăm sóc và hơn hết đây là nghề làm vì tình yêu. Yêu trẻ không chỉ bằng lời nói, bằng suy nghĩ mà bằng chính hành động, bởi càng yêu nghề bao nhiêu, càng yêu người bấy nhiêu.

 

                                                                                          

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Điểm trường 1: Số 2 - Đường Trần Phương - Phường Văn Đẩu - Quận Kiến An - Thành phố Hải Phòng 

Điểm trường 2: Số 15/26 - Đường Trần Nhân Tông - Phường Văn Đẩu - Quận Kiến An - TP Hải Phòng